Top 8 cách sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ đơn giản, hiệu quả

Top 8 cách sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ đơn giản, hiệu quả

Cây lạc tiên rất phổ biến ở nước ta, được xem như một loại dược liệu có tác dụng nâng cao sức khỏe con người như an thần, chữa mất ngủ, tim đập nhanh,… tuy nhiên, chúng ta cần biết cách sử dụng và liều lượng để tận dụng tối đa những lợi ích mà lạc tiên mang lại. trong bài viết này, các bạn đọc hãy cùng Dũng Tano khám phá top 8 cách sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ đơn giản và hiệu quả.

Cây lạc tiên là gì?

Cây lạc tiên là gì? Lạc tiên, có tên khoa học là Passiflora foetida L., thuộc họ lạc tiên (Passifloraceae), được biết đến ở Việt Nam với nhiều tên gọi khác như nhãn lồng, chùm bao,… thường mọc hoang ở các bãi đất trống, bờ bụi, hoặc ven sông. Lạc tiên là cây dây leo có thân tua cuốn và nhiều lông mềm. Lá mọc so le, phiến lá chia làm 3 thùy, gân lá hình chân vịt, và có lông ở cả hai mặt. Các tua cuống mọc ở kẽ lá, cuộn lại như lò xo.

Cây lạc tiên là gì?
Cây lạc tiên là gì?

Hoa lạc tiên to, đối xứng, mọc riêng lẻ ở kẽ lá, có màu trắng pha tím nhạt gần phần nhụy. Quả hình tròn, thường xuất hiện từ tháng 5 đến tháng 7, màu xanh khi còn non và chuyển vàng khi chín, chứa các hạt nhỏ bọc trong lớp áo hạt có thể ăn được.

Trong lịch sử, người Mỹ bản địa đã sử dụng một loài trong chi này để chữa các bệnh như nhọt, vết thương, đau tai và các vấn đề về gan. Ở châu Âu, Passiflora được dùng để điều trị buồn nôn và kích động.

Thành phần hóa học của cây lạc tiên chủ yếu là alkaloid và flavonoid. Cả cây (trừ rễ) thường được dùng để an thần, chữa suy nhược thần kinh, mất ngủ, lo âu, và hồi hộp. Ngoài ra, lạc tiên còn được dùng để thêm hương vị cho một số thực phẩm và đồ uống.

Công dụng của lạc tiên

Lạc tiên thường được sử dụng dưới nhiều dạng như tươi, khô (dùng để sắc), chiết xuất, điều chế thành viên nén, dạng bột, hoặc đóng gói dưới mọi hình thức. Trong y học cổ truyền, lạc tiên được coi là một dược liệu quý với các công dụng như thanh nhiệt, giảm đau, chống viêm, hỗ trợ điều trị tiểu đường và bệnh trĩ.

Có thể bạn quan tâm:  Top 5 nguyên tắc chăm sóc da vào thời điểm giao mùa

Lạc tiên nổi tiếng với tác dụng an thần, điều trị lo âu và rối loạn giấc ngủ.

Lạc tiên giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ nhờ khả năng tăng cường nồng độ axit gamma-aminobutyric (GABA). Theo một nghiên cứu công bố vào năm 2011, những người tham gia uống trà hoa lạc tiên hàng ngày đã cảm thấy chất lượng giấc ngủ được cải thiện.

Ngoài ra, một nghiên cứu khác cũng khẳng định tác dụng của lạc tiên trong việc giảm lo âu và giúp thư giãn não ở những bệnh nhân chuẩn bị phẫu thuật. Việc sử dụng Passiflora incarnata qua đường uống từ 30-90 phút trước phẫu thuật đã mang lại hiệu quả đáng kể trong việc giảm lo âu.

Cách sử dụng và liều dùng của cây lạc tiên chữa mất ngủ

Bạn có thể sử dụng lạc tiên dưới dạng bột hoặc chế phẩm khô, pha với nước sôi để làm trà thảo mộc. Ngoài ra, lạc tiên cũng có sẵn trên thị trường dưới dạng trà túi lọc đóng gói tiện lợi. Mỗi ngày, bạn chỉ nên sử dụng từ 6 – 16g cây khô, dưới dạng thuốc sắc hoặc ngâm rượu, tùy theo mục đích sử dụng.

Tuy nhiên, cần thận trọng khi dùng lạc tiên vì nó có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Bạn cũng nên chú ý đến liều lượng và cách sử dụng để lạc tiên phát huy tốt nhất các tác dụng trong việc nâng cao sức khỏe.

Nếu muốn sử dụng lạc tiên như một phương pháp điều trị, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đạt được hiệu quả mong muốn.

Một số bài thuốc chữa mất ngủ từ cây lạc tiên

Một số bài thuốc chữa mất ngủ từ cây lạc tiên
Một số bài thuốc chữa mất ngủ từ cây lạc tiên

Dùng lạc tiên trị ngủ không yên giấc

Bạn thu hái phần cây trên mặt đất, loại bỏ rễ, rửa sạch, phơi khô, rồi cắt thành khúc dài 3 – 5cm. Sắc từ 8 – 16g lạc tiên khô để uống.

Lạc tiên trị mất ngủ, lo âu, đau đầu, choáng váng

Cho lạc tiên và nước vào nồi theo tỷ lệ 1:1, nấu đến khi hỗn hợp sệt lại thành cao lỏng. Thêm một chút đường để dễ uống.

Mỗi ngày uống 2 – 3 lần, sau bữa ăn và trước khi đi ngủ, mỗi lần dùng từ 50 – 100ml.

Lạc tiên chữa mất ngủ, tim hồi hộp

  • Cho 50g lạc tiên kết hợp với các vị thuốc khác: 2g tâm sen, 10g lá dâu tằm, 30g lá vông, và 90g đường, sắc uống mỗi ngày.
  • Hoặc bạn có thể dùng 15g lạc tiên khô nấu nước uống thay trà hàng ngày.
  • Uống liên tục từ 7 – 10 ngày sẽ thấy được hiệu quả mà lạc tiên mang lại.

Lạc tiên điều trị suy nhược thần kinh, chữa mất ngủ

  • Sử dụng lạc tiên tươi hoặc khô để sắc nước uống: dùng 8 – 16g lạc tiên sắc với nước, bạn cũng có thể thêm lá dâu hoặc tâm sen để uống cùng.
  • Chế biến thành cao lỏng: 50g lạc tiên, 30g lá vông, 10g lá dâu tằm, 2.2g tâm sen, 90g đường và nước vừa đủ 100ml.
  • Uống 2 – 4 thìa cà phê mỗi ngày, trước khi đi ngủ.
Có thể bạn quan tâm:  Trầm cảm sau sinh là gì? Các phương pháp điều trị trong Đông Y

Dùng lạc tiên làm dịu thần kinh, an thần

  • Cho 20g lạc tiên, 12g hạt sen, 10g lá tre, 10g lá dâu, 10g táo nhân sao, 6g xương bồ, 6g cam thảo và 2g lá vông nem vào nồi, thêm 600ml nước.
  • Sắc đến khi còn khoảng 200ml nước thì tắt bếp.
  • Dùng liên tục 7 – 10 ngày, mỗi ngày uống 1 thang.

Lạc tiên trị khó ngủ ở người lớn tuổi

  • Cho 500g cây lạc tiên (cả cây và rễ), 300g hoa thiên lý, 100g lá mướp đắng non, rửa sạch và phơi khô.
  • Sau đó, sao vàng hạ thổ trong 1 tháng rồi nghiền thành bột.
  • Thêm 50g đậu xanh còn vỏ, rang chín và xay mịn.
  • Trộn đều hỗn hợp và bảo quản trong lọ thủy tinh.
  • Mỗi lần sử dụng, lấy 3 thìa cà phê hỗn hợp pha với 100ml nước sôi để nguội, uống thay trà.

Nấu canh lạc tiên

  • Mỗi lần, bạn lấy khoảng 100 – 200g lạc tiên tươi, cắt ngọn và rửa sạch với nước. Sau đó, bạn có thể dùng để nấu canh như các loại rau khác.
  • Thời điểm tốt nhất để sử dụng là vào buổi chiều hoặc vài giờ trước khi đi ngủ.

Dùng lạc tiên kết hợp các dược liệu an thần khác

  • Bạn kết hợp lạc tiên, lá vông, lá dâu, và lá sen, mỗi loại khoảng 20g.
  • Mỗi ngày sắc 1 thang và uống liên tục trong 2 – 3 tuần cho đến khi các triệu chứng thuyên giảm.

Lưu ý khi dùng cây lạc tiên trị mất ngủ

Lưu ý khi dùng cây lạc tiên trị mất ngủ
Lưu ý khi dùng cây lạc tiên trị mất ngủ
  • Lưu ý đến hình dạng và đặc điểm của lạc tiên (Passiflora foetida L.) so với lạc tiên Nam Bộ, lạc tiên Tây và chanh dây. Bạn không nên uống lạc tiên thay trà quá 1 tuần và sử dụng làm thuốc quá 8 tuần.
  • Hạn chế sử dụng lạc tiên khi đang mang thai vì có thể gây chuyển dạ sớm và co thắt tử cung. Tránh sử dụng khi đang cho con bú và hạn chế cho trẻ em dùng lạc tiên, vì có thể gây rối loạn tiêu hóa và tiêu chảy.
  • Người bệnh nên tránh dùng lạc tiên trước khi phẫu thuật, vì có thể gây tác dụng phụ với các thuốc gây mê khác. Những người có bệnh lý như suy thận hoặc huyết áp thấp cũng không nên sử dụng.
  • Lạc tiên có thể gây ra các triệu chứng khó chịu như buồn ngủ, chóng mặt, và lú lẫn. Nếu dùng liều lượng cao, nó có thể làm suy nhược hệ thống thần kinh trung ương, chậm nhịp tim hoặc gây rối loạn nhịp tim.
  • Nếu bạn tự thu hoạch lạc tiên, hãy rửa thật kỹ bằng nước để loại bỏ sâu bệnh và bụi bẩn. Lựa chọn những nơi uy tín để mua, tránh sử dụng chế phẩm có dấu hiệu ẩm mốc.
  • Dù là dược liệu tự nhiên, bạn cũng không nên sử dụng một cách tùy tiện, vì vậy hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.
Có thể bạn quan tâm:  Viêm tuyến giáp sau sinh: Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị & phòng ngừa

Hy vọng bài viết đã cung cấp đầy đủ thông tin về cách sử dụng cây lạc tiên trong điều trị mất ngủ. Nếu bạn thấy bài viết hữu ích, hãy chia sẻ với bạn bè và người thân để cùng tham khảo nhé!