Chăm sóc não bộ khoẻ mạnh với 4 cách đơn giản

Chăm sóc não bộ khoẻ mạnh với 4 cách đơn giản

Não là trung tâm điều khiển toàn bộ cơ thể chúng ta, từ suy nghĩ đến hành động. Mặc dù có quyền lực, não bộ vẫn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như sức khỏe, tuổi tác, nội tiết tố, chế độ ăn uống, căng thẳng… Những yếu tố này có thể gây ra thay đổi và suy giảm sức khỏe của não bộ. Hãy cùng dungtano.com tìm hiểu các phương pháp chăm sóc não bộ thông qua bài viết này nhé.

Các giai đoạn sức khỏe của não bộ

Các giai đoạn sức khỏe của não bộ
Các giai đoạn sức khỏe của não bộ

Theo Tiến sĩ Barbara Jobst, giáo sư thần kinh học tại Trường Y Geisel thuộc Đại học Dartmouth, sức khỏe của não bộ là một phần quan trọng của sức khỏe tổng thể và hoạt động tinh thần. Bà Jobst cho biết rằng hiểu rõ cách hoạt động của não bộ ở các giai đoạn khác nhau trong cuộc đời sẽ giúp chúng ta thực hiện những thay đổi để duy trì sức khỏe não bộ. Bằng cách chăm sóc và luyện tập đúng cách, sức khỏe của não bộ cũng có thể được cải thiện.

Trước 40 tuổi

Để mô tả, não bộ có thể được xem như một con người nhỏ bé: trải qua giai đoạn sơ sinh, phát triển theo thời gian và đạt đến đỉnh cao vào khoảng 35 tuổi. Sức mạnh hoạt động của não bộ có thể đạt đến đỉnh điểm vào độ tuổi 30. Nhiều người sẽ có sự nhận thức tốt nhất vào khoảng 35 tuổi. Tuy nhiên, từ 35 tuổi trở đi, não bộ bắt đầu trải qua quá trình lão hóa, dần dần thu nhỏ và giảm thể tích do tế bào chết tự nhiên.

Từ 40 tuổi đến 60 tuổi

Khi bước sang tuổi 40, chúng ta có thể gặp khó khăn trong việc ghi nhớ thông tin mới, như tên của đồng nghiệp gặp tuần trước hoặc tên diễn viên mà bạn vừa xem trên TV hôm qua.

Giai đoạn từ tiền mãn kinh đến mãn kinh mang đến nhiều vấn đề sức khỏe cho phụ nữ. Bên cạnh vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần, họ cũng phải đối mặt với nguy cơ suy giảm trí nhớ. Sự biến đổi hormone trong thời kỳ mãn kinh có thể gây ra các triệu chứng như mơ mịt, làm cuộc sống hàng ngày trở nên khó khăn.

Thay đổi hormone trong thời kỳ mãn kinh cũng có thể tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer (bệnh liên quan đến trí nhớ, suy nghĩ và hành vi). Phụ nữ chiếm 67% số bệnh nhân Alzheimer ở Mỹ. Tiến sĩ Rudy Tanzi, giáo sư thần kinh học tại Trường Y Harvard và đồng giám đốc Trung tâm Sức khỏe não bộ McCance, cho biết rằng sự suy giảm nhận thức ở phụ nữ diễn ra nhanh hơn so với nam giới. Đánh giá nhận thức tổng quát dựa trên phương pháp ACE-R, bao gồm trí nhớ, ngôn ngữ, định hướng và chú ý, khả năng nói và nhận thức không gian.

Có thể bạn quan tâm:  Cách massage mặt tại nhà chuyên nghiệp nâng cơ, trẻ hóa làn da

Sau 60 tuổi

Mặc dù ước tính có khoảng 5,8 triệu người Mỹ từ 65 tuổi trở lên mắc bệnh Alzheimer, nhưng căn bệnh này (cùng với các loại sa sút trí tuệ khác) không phải là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa. Tuy nhiên, việc giảm trí tuệ là điều không thể tránh khỏi khi già đi. Đa số phụ nữ ở độ tuổi 60 trở lên có thể cảm thấy rằng khả năng ghi nhớ tên và tìm từ của họ chậm hơn so với trước đây, cũng như gặp khó khăn trong việc tập trung hoặc thực hiện nhiều công việc cùng một lúc.

Tập luyện cho não bộ

Mặc dù quá trình lão hóa không thể ngừng lại, nhưng có cách để cải thiện tình hình và chúng ta hoàn toàn có thể rèn luyện não bộ để duy trì sức khỏe tinh thần mạnh mẽ, linh hoạt khi già đi. Hãy tìm hiểu các phương pháp để giữ cho não luôn khỏe mạnh và đẹp dù ở bất kỳ giai đoạn nào:…

Các phương pháp chăm sóc não bộ

Các phương pháp chăm sóc não bộ
Các phương pháp chăm sóc não bộ

Thông qua việc nghiên cứu trên chuột và con người, các nhà khoa học đã phát hiện rằng hoạt động trí não có thể kích thích sự tạo ra các kết nối mới giữa các tế bào thần kinh và thậm chí khuyến khích não tạo ra tế bào mới, phát triển tính linh hoạt của hệ thần kinh và xây dựng chức năng dự trữ để chống lại sự mất tế bào trong tương lai. Mọi hoạt động tinh thần đều có thể giúp cải thiện trí não của chúng ta, miễn là nó thách thức bản thân ta suy nghĩ. Đọc sách, tham gia khóa học, khám phá một lĩnh vực mới, giải các câu đố, chơi Sudoku… Sau một thời gian kiên trì, chúng ta sẽ thấy những thay đổi tích cực.

Phát triển các kỹ năng mới suốt cuộc đời là cách tuyệt vời để kích thích sự phát triển của não bộ. Học chơi nhạc cụ, tìm hiểu luật chơi của một trò chơi board-game mới hoặc đi du lịch đến một thành phố xa lạ – tất cả những điều này giúp duy trì sức khỏe cho não bộ bằng cách liên tục tạo ra các kết nối mới giữa các tế bào não.

Vận động, vận động và vận động!

Vận động là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe, bất kể là sức khỏe cơ thể, tinh thần hay trí óc. Tập thể dục giúp cải thiện sự lưu thông máu đến não, giúp cải thiện tuần hoàn máu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tập thể dục có thể làm tăng kích thước của hồi hải mã, phần của não liên quan đến trí nhớ, và tự nhiên co lại khi bạn già đi. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng việc sử dụng chân trong việc tập thể dục giúp não nhận được các tín hiệu khuyến khích tạo ra các tế bào mới và khỏe mạnh. Hãy rèn luyện cơ thể để có sức khỏe tốt, vóc dáng đẹp và tinh thần sảng khoái!

Có thể bạn quan tâm:  Chăm sóc phụ nữ mãn kinh: Hướng dẫn chi tiết từ A đến Z

Những giấc ngủ chất lượng

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Để não hoạt động hiệu quả vào ban ngày, chúng ta cần phải tắt nó để “sạc pin” vào ban đêm. Theo bác sĩ Romie Mushtaq, một chuyên gia về thần kinh và y học tích hợp, việc ngủ là điều quan trọng nhất để tái thiết bộ não, giúp nó tự lành và phục hồi sức khỏe tinh thần. Các nghiên cứu mới chỉ ra rằng khi ngủ, não loại bỏ các chất độc beta-amyloids, có thể gây ra bệnh Alzheimer và suy giảm trí tuệ. Để có giấc ngủ sâu và ngon hơn, bạn có thể thử các phương pháp như thiền, thư giãn với nhạc không lời, và tắt tất cả các thiết bị điện tử ít nhất 60 phút trước khi đi ngủ.

Não cũng cần ăn kiêng

Tuy nhiên, chế độ ăn kiêng của não không giống như những gì bạn thường nghĩ. Theo một số nghiên cứu, chế độ ăn theo phong cách Địa Trung Hải mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và não bộ.

Theo chế độ ăn Địa Trung Hải, các nhóm thực phẩm nên tập trung vào việc tiêu thụ là: rau củ (như bông cải xanh, rau bó xôi, cải xoăn, hành tây, cà rốt, cải mầm Brussels…); trái cây (như táo, chuối, cam, nho, lê, dâu tây…), quả hạch (như hạnh nhân, quả óc chó, hạt điều, hạt chia, hạt macadamia, quả phỉ, hạt hướng dương, hạt bí ngô…), cây họ đậu (như đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu phộng, đậu gà…); ngũ cốc nguyên hạt (như yến mạch nguyên chất, gạo lứt, lúa mạch đen, đại mạch, bắp…); cá và hải sản; Dầu ô liu nguyên chất, dầu quả bơ… Hạn chế việc tiêu thụ thịt đỏ, sản phẩm từ sữa, đồ ngọt…

Đừng quên giữ kết nối xã hội

Thay vì ngồi yên trên ghế sofa xem phim hoặc lướt mạng xã hội hàng ngày, việc dành thời gian trò chuyện với mọi người sẽ có lợi cho sức khỏe não bộ của chúng ta. Khi chúng ta kết nối với người khác, khả năng mắc trầm cảm sẽ giảm đi. Trầm cảm ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của não bộ rất nhiều.

Chăm sóc não bộ không phải là một nhiệm vụ phức tạp. Bằng cách áp dụng 4 cách đơn giản được chia sẻ trong bài viết này của dungtano.com, bạn có thể cải thiện sức khỏe não bộ một cách hiệu quả. Hãy nhớ rằng, một não bộ khỏe mạnh sẽ giúp bạn hoạt động hiệu quả hơn, giải quyết vấn đề tốt hơn và tận hưởng cuộc sống trọn vẹn hơn. Hãy bắt đầu hành trình chăm sóc não bộ của bạn ngay hôm nay!

Biên tập viên

Nguyễn Thu
Nói không với rác máy tính.
Bài mới
Có thể bạn quan tâm:  Thực phẩm chống lão hoá da phụ nữ không thể bỏ qua