Suy giảm trí nhớ ở người trẻ: Đừng chủ quan!

Suy giảm trí nhớ ở người trẻ

Vấn đề về sức khỏe không bao giờ phân biệt tuổi tác. Thực tế cho thấy ngày nay có ngày càng nhiều người trẻ gặp vấn đề về suy giảm trí nhớ ở các mức độ khác nhau. Việc hiểu rõ về nguyên nhân của suy giảm trí nhớ ở người trẻ là cách hiệu quả nhất để xây dựng các biện pháp phòng ngừa và tăng cường sức khỏe thần kinh, từ đó giúp phục hồi trí nhớ một cách hiệu quả. Hãy cùng dungtano.com tìm hiểu rõ hơn về chứng suy giảm trí nhớ ở người trẻ thông qua bài viết này nhé!

Suy giảm trí nhớ là gì?

Suy giảm trí nhớ là gì?
Suy giảm trí nhớ là gì?

Suy giảm trí nhớ là khi não bộ không hoạt động tốt hoặc quá trình truyền thông tin và lưu trữ trí nhớ trong não bị gián đoạn. Bệnh này còn được gọi là suy giảm nhận thức, suy giảm trí nhớ, hội chứng suy giảm trí nhớ, suy giảm chức năng nhận thức… Dù có nhiều tên gọi khác nhau, nhưng chung quy lại đều ám chỉ việc sự suy giảm về mặt trí óc và trí nhớ theo thời gian.

Mới đây, các nghiên cứu cho thấy 85% người trẻ dưới 50 tuổi ít nhất gặp phải vấn đề về trí nhớ kém, trong đó có đến 20-30% ở người dưới 30 tuổi, phần còn lại tập trung ở lứa tuổi trung niên. Các con số này cho thấy tình trạng này đáng lo ngại vì khoảng 50% trường hợp suy giảm trí nhớ ở người trẻ có thể phát triển thành bệnh Alzheimer ở người già, đặc biệt là…

Các nguyên nhân suy giảm trí nhớ ở người trẻ

Các nguyên nhân suy giảm trí nhớ ở người trẻ
Các nguyên nhân suy giảm trí nhớ ở người trẻ

Các gốc tự do trong quá trình chuyển hóa

Một trong những lý do dẫn đến việc giảm trí nhớ ở người trẻ thường là do tác động của các gốc tự do, được tạo ra trong quá trình chuyển hóa tự nhiên hàng ngày của cơ thể. Các gốc tự do này thường ảnh hưởng đến các mô chứa nhiều lipid, đặc biệt là não – nơi mà có đến 60% lipid của cơ thể.

Vì vậy, ở người trẻ, quá trình chuyển hóa diễn ra mạnh mẽ tạo ra nhiều gốc tự do và tăng khả năng gây hại cho các tế bào thần kinh, đặc biệt khi cơ thể tiêu thụ thức ăn nhanh, thức ăn giàu năng lượng, chất kích thích hoặc ở trong trạng thái … Kết quả cuối cùng là sự tổn thương não bộ và dẫn đến vấn đề giảm trí nhớ ở người trẻ.

Có thể bạn quan tâm:  Thực phẩm giúp tăng lượng Keratin cho bạn

Suy giảm trí nhớ do trầm cảm và stress

Cuộc sống của người trẻ thường phải đối mặt với nhiều áp lực từ công việc, học tập, và điều này có thể dẫn đến tình trạng căng thẳng. Stress ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh, làm giảm khả năng tập trung và xử lý thông tin của con người. Nếu stress kéo dài, não bộ sẽ bị suy giảm chức năng và trí nhớ cũng sẽ giảm dần.

Rối loạn giấc ngủ

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Khi chúng ta ngủ, cơ thể được nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng và loại bỏ độc tố. Ngoài ra, sóng não được sinh ra để lưu trữ thông tin trong khi chúng ta ngủ, chuyển giao thông tin đến vùng não phía trước và lưu giữ ký ức.

Thiếu ngủ có thể làm giảm luồng thông tin đến vùng não phía trước, dẫn đến mất trí nhớ ngắn hạn hoặc khả năng ghi nhớ kém. Mỗi người cần khoảng 7-8 giờ ngủ mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe. Chất lượng giấc ngủ cần đủ sâu để cơ thể tỉnh táo sau khi thức dậy, không cảm thấy mệt mỏi và loại bỏ ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài.

Để có một giấc ngủ tốt, giúp cơ thể lưu trữ ký ức hiệu quả, chúng ta cần giảm áp lực và căng thẳng, duy trì chế độ dinh dưỡng cân đối, tập thể dục đều đặn, hạn chế hoặc tránh sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá. Điều này giúp não bộ hồi phục, giải tỏa căng thẳng và stress, đồng thời giảm nguy cơ tổn thương não và suy giảm trí nhớ.

Công việc quá tải

Khi cơ thể phải đối mặt với quá nhiều công việc cùng một lúc, bộ não sẽ bị quá tải và đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến suy giảm trí nhớ ở người trẻ. Để tránh tình trạng này, bạn nên tập trung vào từng công việc một vào mỗi thời điểm, tổ chức công việc một cách hợp lý để tránh việc phải xử lý quá nhiều vấn đề cùng một lúc và giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ.

Chế độ dinh dưỡng thiếu hụt

Dinh dưỡng là một phần không thể thiếu đối với sức khỏe của não bộ. Ví dụ, khi cơ thể thiếu sắt gây ra tình trạng thiếu máu, có thể dẫn đến triệu chứng mệt mỏi, chóng mặt, da xanh xao và áp lực cuộc sống, ảnh hưởng đến trí nhớ của người trẻ.

Ngoài ra, việc thiếu hụt một số khoáng chất, đặc biệt là vitamin B1 và B12, cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trí nhớ. Vitamin B1 giúp duy trì sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh, ảnh hưởng đến tâm trạng, trí nhớ và suy nghĩ của con người. Khi thiếu hụt vitamin B1, có thể gây ra hội chứng Wernicke-Korsakoff, dẫn đến mất trí nhớ ngắn hạn hoặc dài hạn.

Có thể bạn quan tâm:  Cách chữa đi tiểu buốt tại nhà cho nữ hiệu quả và nhanh nhất

Suy giảm trí nhớ ảnh hưởng đến cuộc sống của người trẻ tuổi như thế nào?

Ảnh hưởng đến cuộc sống của người trẻ tuổi như thế nào?
Suy giảm trí nhớ ảnh hưởng đến cuộc sống của người trẻ tuổi như thế nào?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự thoái hóa của tế bào thần kinh bắt đầu từ độ tuổi 20. Kể từ khi tròn 25 tuổi, mỗi ngày có đến 3.000 tế bào não chết mà không được tái tạo. Các yếu tố bên ngoài và gốc tự do bên trong có ảnh hưởng tiêu cực làm cho quá trình thoái hóa tế bào thần kinh diễn ra nhanh chóng, mạnh mẽ hơn và cuối cùng ảnh hưởng đến trí nhớ và chất lượng cuộc sống của người trẻ.

Về công việc

Những người mắc suy giảm trí nhớ thường hay quên, thiếu sự tập trung vào việc học hoặc làm việc. Khả năng ghi nhớ kém cũng dẫn đến suy nghĩ và tư duy về các vấn đề không hiệu quả. Do đó, họ thường phản ứng chậm chạp với mọi thứ và không thể hoàn thành công việc hoặc bài học một cách hiệu quả.

Về cuộc sống

Các tác động đến cuộc sống của người mắc suy giảm trí nhớ có thể phản ánh qua những việc đơn giản như: đi chợ quên mang tiền, không nhớ tắt đèn khi ra khỏi nhà… Dần dần, điều này làm thay đổi tâm trạng và hành vi của người bệnh, gây ra cảm xúc tiêu cực như cáu kỉnh và ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội xung quanh.

Về sức khỏe

Các chuyên gia cho biết nếu không khắc phục được tình trạng suy giảm trí nhớ ở người trẻ kịp thời, sau 3 năm có thể sẽ tiến triển thành giai đoạn suy giảm trí tuệ.

Khi bước vào giai đoạn này, não bộ sẽ mất dần khả năng điều khiển các chức năng cơ thể và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí có thể gây tử vong. Khi trí tuệ suy giảm, các tế bào não bị tổn thương và không thể phục hồi, bao gồm: tử vong tế bào não, teo não, tổn thương mạch máu não hoặc tổn thương chất trắng.

Điều trị suy giảm trí nhớ ở người trẻ

Phượng pháp điều trị
Điều trị suy giảm trí nhớ ở người trẻ

Khi tình trạng giảm trí nhớ chưa nghiêm trọng, cần bắt đầu điều trị sớm để ngăn ngừa tình hình trở nên tồi tệ hơn. Quan trọng nhất vẫn là thay đổi lối sống lành mạnh:

  • Vận động, thể thao đều đặn giúp cải thiện tuần hoàn máu, hô hấp, cung cấp oxy và dinh dưỡng cho não.
  • Giảm căng thẳng, stress – nguyên nhân hàng đầu gây bệnh. Thiền, yoga có thể giúp cải thiện tâm trạng. Hoạt động nhẹ nhàng giúp tuần hoàn máu, đặc biệt nuôi não và cải thiện hoạt động thần kinh.
  • Dinh dưỡng cân đối: Tránh thức ăn giàu carbohydrate, đường, rượu bia, thuốc lá, đồ uống có ga. Thay vào đó, ăn các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như cá biển (chứa axit béo omega-3), thực phẩm giàu vitamin B (nấm, sữa, ngũ cốc..), thực phẩm chứa choline như trứng gia cầm.
  • Tập trung vào việc ghi nhớ thông qua trò chơi trí tuệ 15-30 phút mỗi ngày thay vì lãng phí thời gian trên mạng xã hội.
Có thể bạn quan tâm:  Cách chọn sữa rửa mặt phù hợp với từng loại da

Suy giảm trí nhớ ở người trẻ là một vấn đề phức tạp với nhiều nguyên nhân khác nhau. Điều quan trọng là phải nhận thức được các yếu tố nguy cơ và chủ động phòng ngừa. Việc nâng cao kiến thức về sức khỏe não bộ, xây dựng lối sống lành mạnh và tìm kiếm sự hỗ trợ chuyên nghiệp là những biện pháp cần thiết để bảo vệ trí nhớ và nâng cao chất lượng cuộc sống.