Dùng Glutathione làm trắng da có thực sự hiệu quả?

Dùng Glutathione làm trắng da có thực sự hiệu quả?

Glutathione có tác dụng dưỡng da và hiện đang được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực làm đẹp. Trong bài viết này, Dũng Tano sẽ chia sẻ về hiệu quả thực sự của việc sử dụng Glutathione để làm trắng da. Đồng thời, chúng ta sẽ tìm hiểu về cơ chế làm trắng da của Glutathione. Hãy cùng khám phá nhé!

Glutathione là gì?

Glutathione là gì? Glutathione là một tripeptide nội sinh, được tổng hợp từ ba axit amin: cysteine, glutamic và glycine. Nó được sản xuất tự nhiên bởi gan và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Glutathione là trung tâm của hệ thống phòng thủ chống oxy hóa của cơ thể, bảo vệ các tế bào khỏi tác hại của các tác nhân vật lý, ô nhiễm, độc tố, sự truyền nhiễm và tia UV.

Glutathione là gì?
Glutathione là gì?

Theo nghiên cứu lâm sàng, Glutathione đã được chứng minh có tác dụng hỗ trợ hệ miễn dịch, ngăn ngừa lão hóa, và thúc đẩy quá trình giải độc ở cấp độ tế bào. Nó còn giúp tăng mức năng lượng, sức mạnh và sức chịu đựng của cơ thể.

Nồng độ Glutathione trong cơ thể có thể suy giảm do nhiều yếu tố như dinh dưỡng kém, độc tố từ môi trường và căng thẳng. Ngoài ra, nồng độ Glutathione cũng giảm dần theo tuổi tác.

Đặc biệt, ở những người trên 40 tuổi, thường xuyên phải đối mặt với stress, ô nhiễm môi trường, và tia cực tím, lượng Glutathione sẽ bị sụt giảm, khiến cơ thể khó có thể bù đắp được. Biểu hiện rõ ràng nhất là làn da trở nên sậm màu, không đều màu, nhạy cảm hơn, xuất hiện nám, da thô ráp và nhiều nếp nhăn nếu không có biện pháp phòng ngừa.

Khi cơ thể bị quá tải độc tố và mất cân bằng, điều này sẽ gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe. Do đó, việc bổ sung Glutathione một cách hợp lý và an toàn là cần thiết.

Glutathione tồn tại ở hai dạng là dạng khử (GSH) và dạng oxy hóa (GSSH). Trong y học, để làm đẹp da và làm trắng toàn thân, thường sử dụng L-Glutathione.

L-Glutathione là dạng khử của Glutathione và cũng là nguyên liệu tổng hợp Glutathione. Khi được hấp thu vào cơ thể, L-Glutathione chỉ cần trải qua một giai đoạn tổng hợp để chuyển thành Glutathione. Sau đó, chất này phân bố khắp cơ thể và thực hiện những vai trò quan trọng đã đề cập.

Có thể bạn quan tâm:  Phục hồi chức năng cơ sàn chậu sau sinh có quan trọng không?

Tác dụng của Glutathione trong làm đẹp

Tác dụng của Glutathione trong làm đẹp
Tác dụng của Glutathione trong làm đẹp

Giúp da khỏe mạnh hơn

Là một chất chống oxy hóa, Glutathione liên kết với các gốc tự do trong cơ thể để loại bỏ chúng khỏi tế bào. Các gốc tự do là nguyên nhân gây ra nhiều tổn thương cho làn da khi chúng ta già đi. Mặc dù cơ thể sản xuất Glutathione một cách tự nhiên, quá trình này sẽ chậm lại theo tuổi tác. Việc bổ sung Glutathione có thể duy trì nồng độ cần thiết, giúp giảm tác hại của các gốc tự do, từ đó giúp làn da trở nên mềm mại, mịn màng và khỏe mạnh hơn.

Làm trắng da

Bằng cách ức chế và ngăn chặn sự hình thành của các sắc tố quyết định màu da, Glutathione giúp giảm sự sản sinh sắc tố này, làm cho da trở nên trắng sáng nhanh hơn.

Cải thiện tình trạng lão hóa da

Những lợi ích sức khỏe của Glutathione xuất phát từ đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ của nó. Bằng cách tái tạo vitamin C và E trong cơ thể, Glutathione giúp chống lại các gốc tự do từ bên trong tế bào, bảo vệ các ty thể và màng tế bào khỏi các tác nhân gây hại đến DNA. Điều này có thể cải thiện tình trạng thâm nám, tàn nhang, giúp da khỏe mạnh, sáng hồng, giảm nếp nhăn, khô da, và loại bỏ vết đỏ do cháy nắng cũng như các vùng da thô ráp.

Theo nghiên cứu của Đại học Chulalongkorn, Thái Lan, về tác động của Glutathione:

Chỉ số hắc tố melanin và các vết cháy nắng trên da giảm ở những người tham gia thử nghiệm. Ngoài ra, nghiên cứu còn ghi nhận rằng các nếp nhăn giảm rõ rệt, tính đàn hồi của da được cải thiện, và không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào được phát hiện.

Glutathione làm trắng da có thực sự hiệu quả

Glutathione làm trắng da có thực sự hiệu quả
Glutathione làm trắng da có thực sự hiệu quả

Glutathione chứa nhiều axit amin và có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ. Ba axit amin cấu thành Glutathionecysteine, glycine và axit glutamic, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng oxy hóa khử nội bào. Ngoài đặc tính chống oxy hóa, Glutathione còn được biết đến như một nhân tố làm trắng sáng da nhờ khả năng chuyển đổi sắc tố melanin tối màu thành sắc tố sáng hơn và vô hiệu hóa enzym tyrosinase – enzym tham gia vào quá trình sản xuất hắc tố.

Thử nghiệm sử dụng Glutathione đường uống để làm trắng da do Bệnh viện King Chulalongkorn Memorial Hospital, Bangkok, Thái Lan thực hiện trên 60 người cho thấy sau 4 tuần uống viên nang Glutathione liều lượng 500mg/ngày, chỉ số hắc tố giảm rõ rệt ở những tình nguyện viên tham gia nghiên cứu. Tuy nhiên, tính an toàn về lâu dài của Glutathione vẫn chưa được kiểm nghiệm đầy đủ và cần thêm nhiều thử nghiệm lâm sàng.

Cơ chế làm trắng da của Glutathione

Khác với các hoạt chất làm trắng thông thường, Glutathione cải thiện độ sáng của toàn bộ làn da từ sâu bên trong.

Có thể bạn quan tâm:  Khô hạn sau sinh: Nguyên nhân, biểu hiện và cách khắc phục

Trong cơ thể, melanin là sắc tố quyết định màu da và tồn tại ở hai dạng: Eumelanin (hắc tố) và Pheomelanin (sắc tố sáng).

Eumelanin phổ biến hơn (đặc biệt ở người châu Á), quyết định tông màu đen, nâu. Da sẽ càng đậm màu khi chứa nhiều Eumelanin. Pheomelanin ít phổ biến hơn, có tông màu đỏ, vàng.

Khi số lượng Pheomelanin tăng lên và Eumelanin giảm xuống, da sẽ trắng hơn từ sâu bên trong.

Đây chính là cơ chế làm trắng da của Glutathione: tăng cường tổng hợp Pheomelanin và giảm lượng Eumelanin được tạo ra. Nhờ cơ chế làm trắng da từ sâu bên trong này, bạn hoàn toàn có thể kết hợp với các biện pháp làm trắng da thông thường khác để đạt hiệu quả sáng da nhanh và bền vững.

Cách dùng Glutathione làm trắng da đúng cách

Glutathione không được hấp thu tốt qua đường uống do bị phân hủy nhanh chóng bởi các enzym tiêu hóa. Vì vậy, sử dụng viên uống Glutathione để làm trắng da không phải là phương pháp hiệu quả. Trong khi đó, việc sử dụng Glutathione dạng tiêm truyền để làm đẹp bị cấm ở Việt Nam do nguy cơ gây sốc phản vệ. Do đó, các chuyên gia đã tìm ra cách bổ sung Glutathione tối ưu từ dạng khử của nó (L-Glutathione).

Phương pháp này vừa an toàn vừa đảm bảo khả năng hấp thu tốt. Vì vậy, các viên uống trắng da Glutathione trên thị trường thực chất là bổ sung L-Glutathione. Khi lựa chọn các sản phẩm viên uống dưỡng da, bạn nên đọc kỹ thành phần để đảm bảo sử dụng hiệu quả nhất.

Một vài câu hỏi thường gặp khi dùng Glutathione làm trắng da

Một vài câu hỏi thường gặp khi dùng Glutathione làm trắng da
Một vài câu hỏi thường gặp khi dùng Glutathione làm trắng da

Uống Glutathione trắng da có tốt không?

Các sản phẩm Glutathione dạng uống trên thị trường thường được bào chế ở dạng L-Glutathione do dễ hấp thu, mang lại hiệu quả lâu dài.

Viên uống trắng da Glutathione an toàn khi các thành phần có chiết xuất từ thiên nhiên. Những sản phẩm này được sản xuất tại các cơ sở uy tín, đã trải qua kiểm nghiệm lâm sàng và được chứng nhận bởi các tổ chức có thẩm quyền.

Dùng Glutathione làm trắng da bao lâu thì có hiệu quả?

Quá trình làm trắng da này bắt đầu từ bên trong da (lớp hạ bì) và tiến triển ra ngoài (lớp biểu bì). Do đó, để thấy sự trắng lên của làn da ở lớp ngoài cùng (lớp thượng bì), cần phải trải qua một chu kỳ của da, trung bình từ 45 đến 60 ngày. Vì vậy, việc sử dụng Glutathione đều đặn trong khoảng 2 đến 3 tháng sẽ mang lại hiệu quả tốt.

Ngoài việc bổ sung Glutathione, việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh cũng rất quan trọng. Một số loại trái cây và rau mà bạn nên bao gồm trong chế độ ăn uống hàng ngày là măng tây, cam, cà chua và bơ. Những loại thực phẩm này giúp duy trì nồng độ Glutathione trong cơ thể của bạn.

Có thể bạn quan tâm:  U tuyến yên: Dấu hiệu nhận biết, nguyên nhân và điều trị

Đối tượng nào không nên làm trắng da bằng Glutathione

Mặc dù Glutathione mang lại nhiều lợi ích tích cực trong việc làm trắng da, nhưng không phải ai cũng nên sử dụng. Cụ thể, các đối tượng sau đây cần chú ý:

  • Người mắc bệnh gan: Nếu bạn mắc bệnh về gan hoặc gan bị tổn thương do acetaminophen, kim loại nặng hoặc cồn, việc sử dụng Glutathione có thể làm tình trạng của bạn trở nên xấu hơn.
  • Người bị loét: Viêm loét có thể gây tổn thương bên ngoài hoặc trong niêm mạc dạ dày hoặc phần đầu của ruột non. Sử dụng Glutathione có thể làm tăng đau đớn ở vùng viêm do phá vỡ lớp hàng rào niêm mạc dạ dày.
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú: Hiện vẫn chưa rõ liệu Glutathione có an toàn đối với nhóm này hay không. Do đó, nếu bạn muốn làm trắng da, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.
  • Người bị hen suyễn: Những người bị hen suyễn cần cẩn trọng khi sử dụng Glutathione đường uống, đặc biệt là ở liều lượng lớn. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Người có vấn đề về thần kinh: Glutathione chia nhỏ thành các axit amin tạo ra chất glutamate có thể gây ra những tác động thần kinh không mong muốn cho những người bị đau đầu, ALS và dị ứng với bột ngọt. Nếu bạn muốn sử dụng Glutathione để làm trắng da, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.
  • Người có tiền sử ung thư da: Các sản phẩm từ Glutathione giúp ức chế tổng hợp melanin, làm da sáng hơn. Tuy nhiên, điều này có thể làm tăng sự nhạy cảm của da đối với ánh nắng mặt trời do Glutathione giảm melanin – chất bảo vệ da khỏi tác động của tia UV.

Thông qua bài viết này, độc giả chắc chắn đã hiểu rõ về hiệu quả của Glutathione trong việc làm trắng da cũng như cơ chế hoạt động của nó. Hy vọng bài viết sẽ giúp mọi người nâng cao kiến thức về Glutathione và sử dụng sản phẩm này một cách đúng đắn.