10 loại thực phẩm tốt cơ thể trong ngày đèn đỏ

10 loại thực phẩm tốt cơ thể trong ngày đèn đỏ

Nhiều chị em phụ nữ thường đặt câu hỏi về việc nên ăn gì khi đến ngày đèn đỏ. Trong giai đoạn này, thường kéo dài từ 3 đến 7 ngày với sự xuất hiện của những triệu chứng gây khó chịu và mệt mỏi. Vì thế, bài viết dưới đây của Dũng Tano sẽ giới thiệu các thực phẩm giúp cải thiện sức khỏe trong giai đoạn này.

Phụ nữ đến tháng nên ăn gì?

Để bổ sung dinh dưỡng và cải thiện sức khỏe trong ngày đèn đỏ, việc chọn lựa các loại thực phẩm phù hợp là rất quan trọng. Câu hỏi về việc nên ăn gì khi đến thời kỳ kinh nguyệt có thể được giải đáp bằng một số gợi ý về các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng sau đây.

Trái cây

Nên ăn nhiều trái cây vào ngày đèn đỏ
Nên ăn nhiều trái cây vào ngày đèn đỏ

Để duy trì độ ẩm cho cơ thể, bạn nên tiêu thụ các loại trái cây giàu nước như lê, dưa hấu, cam, chanh, quýt… Những loại này giúp kiềm chế cảm giác thèm đường và điều tiết lượng đường trong máu.

Trái cây không chỉ cung cấp các vitamin quan trọng mà còn hữu ích trong giai đoạn kinh nguyệt để giảm đau bụng. Tuy nhiên, đối với một số phụ nữ, trái cây có tính axit có thể làm tăng lượng máu kinh.

Nghệ

Nghệ chứa curcumin với hàm lượng cao, là một chất kháng khuẩn và chống viêm. Sử dụng nghệ có thể kích thích lưu lượng máu trong tử cung, cân bằng hoóc môn và hỗ trợ điều hòa chu kỳ kinh nguyệt cho phụ nữ.

Socola đen

Socola đen chứa sắt và magie, giúp giảm các triệu chứng đau bụng kinh, đau cơ và mệt mỏi cho phụ nữ. Chất endorphine có trong socola cũng có tác dụng như thuốc giảm đau bụng kinh một cách tự nhiên.

Rau củ

Trong giai đoạn kinh nguyệt, mức độ sắt trong cơ thể thường giảm, gây ra cảm giác mệt mỏi, đau nhức cơ thể và chóng mặt. Để giảm nhẹ các triệu chứng này, bạn nên bổ sung các loại rau xanh như cải xoăn, rau chân vịt và bông cải xanh, giúp tăng cường lượng sắt trong cơ thể.

Ngoài ra, một số loại rau còn cung cấp magiê, giúp giảm căng thẳng cơ bắp, bao gồm cả tử cung, và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Các loại đậu và hạt

Các loại đậu và hạt là những thực phẩm giàu protein và axit béo omega-3, giúp bổ sung máu trong thời kỳ kinh nguyệt khi cơ thể thường thiếu hụt. Các loại hạt như hạnh nhân và hạt điều được cho là có tác dụng làm dịu cơn đau bụng kinh.

Có thể bạn quan tâm:  Các phương pháp điều trị u tuyến thượng thận

Ngoài ra, các loại đậu cung cấp chất xơ làm tốt cho tiêu hoá và giúp giảm thiểu rối loạn tiêu hoá, như đau bụng và táo bón.

Sữa chua

Sữa chua rất tốt cho ngày đèn đỏ của nàng 
Sữa chua rất tốt cho ngày đèn đỏ của nàng

Sữa chua là thực phẩm giàu men vi sinh, giúp tăng cường vi khuẩn có lợi trong hệ sinh dục nữ và hỗ trợ phòng ngừa nhiễm trùng nấm men trong thời kỳ kinh nguyệt.

là một nguồn giàu sắt, protein và axit béo Omega-3, là thực phẩm bổ sung sắt hiệu quả cho cơ thể, giúp duy trì nồng độ sắt trong thời kỳ kinh nguyệt.

Ngoài ra, Omega-3 cũng giúp giảm cường độ đau bụng và nhức mỏi trong kỳ kinh nguyệt. Đồng thời, nó còn giúp giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng vào ngày đèn đỏ.

Gừng

Đau nhức cơ là vấn đề thường gặp trong kỳ kinh nguyệt. Gừng có tác dụng chống viêm, giảm đau và cải thiện lưu thông máu khi kinh nguyệt chậm. Bạn có thể sử dụng gừng kết hợp với trà hoặc mật ong để cải thiện sức khỏe.

Tuy nhiên, cần chú ý không sử dụng quá liều gừng vì có thể gây ra các vấn đề như ợ nóng và đau dạ dày.

Thịt gà

Thịt gà là thực phẩm giàu sắt và protein, rất có lợi cho phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt. Ăn thịt gà giúp cải thiện sức khỏe, làm giảm cảm giác đói lâu trong kỳ kinh nguyệt và giảm cảm giác thèm ăn.

Dầu hạt lanh

Dầu hạt lanh là gì? Dầu hạt lanh là loại dầu được chiết xuất từ hạt của cây lanh (hay còn gọi là cây lanh tây), một loại cây thực vật có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải và được trồng rộng rãi trên khắp thế giới. Hạt của cây lanh chứa nhiều axit béo omega-3, omega-6 và omega-9, lành tính và có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm cholesterol, hỗ trợ hệ miễn dịch và cải thiện chức năng não bộ. Dầu hạt lanh thường được sử dụng trong nấu ăn và làm đẹp.

Dầu hạt lanh chứa axit béo Omega-3, có tác dụng làm dịu tình trạng táo bón. Những chất này cũng có thể giúp giảm nguy cơ loãng xương và hỗ trợ phụ nữ duy trì chu kỳ kinh nguyệt đều đặn.

Thực phẩm cần tránh khi đến tháng

Thực phẩm cần tránh khi đến tháng 
Thực phẩm cần tránh khi đến tháng

Ngoài việc bổ sung các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng vào những ngày đèn đỏ, các chị em phụ nữ cần hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm sau đây để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cà phê

Caffeine có trong cà phê có thể gây giữ nước trong cơ thể, dẫn đến các vấn đề đầy hơi và có thể gây khó khăn trong tiêu hóa. Nó cũng có thể gây thu hẹp mạch máu, dẫn đến đau đầu và cảm giác căng thẳng khi tiêu thụ.

Có thể bạn quan tâm:  Tẩy lông mặt: Các cách tẩy an toàn tại nhà

Rượu bia

Uống rượu bia nhiều khi đến kỳ kinh nguyệt có thể làm cơ thể mất nước, gây ra các triệu chứng như đầy hơi, đau đầu, mệt mỏi và có thể dẫn đến buồn nôn và tiêu chảy. Vì vậy, không nên uống rượu trong những ngày này.

Thức ăn cay nóng

Ăn quá nhiều thức ăn cay có thể gây rối loạn dạ dày, dẫn đến tiêu chảy, đau dạ dày và buồn nôn. Nó cũng có thể làm tăng cường cơn đau bụng kinh và gây mụn. Vì vậy, bạn nên hạn chế tiêu thụ các món ăn cay nóng.

Thịt đỏ

Thịt đỏ chứa prostaglandin, và việc tiêu thụ thịt đỏ trong kỳ kinh nguyệt có thể làm tăng nồng độ prostaglandin trong cơ thể. Mức prostaglandin cao có thể dẫn đến chuột rút và đau nhức trong thời kỳ kinh nguyệt.

Một số lưu ý về chế độ ăn uống khi đến ngày đèn đỏ

Một số lưu ý về chế độ ăn uống khi đến ngày đèn đỏ 
Một số lưu ý về chế độ ăn uống khi đến ngày đèn đỏ

Ngoài việc quản lý các loại thực phẩm cần bổ sung và hạn chế như đã đề cập ở trên, trong những ngày kinh nguyệt, bạn cần chú ý đến một số điều sau để duy trì sức khỏe tốt:

  • Vệ sinh thường xuyên: Cần thay đổi băng vệ sinh thường xuyên, khoảng từ 3-5 tiếng, và sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ để đảm bảo vệ sinh sạch sẽ. Điều này giúp tránh viêm nhiễm và mùi hôi không mong muốn.
  • Uống nhiều nước: Đây là lời khuyên quan trọng của các chuyên gia. Hãy uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để giảm thiểu nguy cơ đau đầu và chuột rút. Việc cung cấp đủ nước cho cơ thể cũng giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn trong những ngày kinh nguyệt.
  • Tránh đồ ăn vặt: Cần hạn chế tiêu thụ đồ ăn vặt, vì chúng thường có chứa axit có thể gây khó tiêu và đau dạ dày, đặc biệt là có thể làm tăng đau bụng kinh.
  • Ngủ đủ giấc: Việc ngủ đúng giấc sẽ giúp giảm căng thẳng và kiểm soát cảm xúc trong thời gian này. Nên cố gắng ngủ từ 7-8 giờ mỗi ngày để cơ thể được nghỉ ngơi và phục hồi tốt hơn.
  • Vận động nhẹ nhàng: Tập luyện nhẹ nhàng khi đến kỳ kinh nguyệt sẽ giúp cơ thể lưu thông máu và giảm đau cơ. Tuy nhiên, cần lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng và phù hợp để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trên đây là một số thông tin hữu ích để giải đáp câu hỏi về chế độ dinh dưỡng trong kỳ kinh nguyệt và những điều cần biết dành cho phụ nữ. Chúc các chị em có thể áp dụng thành công các lời khuyên này để giảm bớt mệt mỏi trong những ngày đèn đỏ!

Biên tập viên

Thùy Linh
Bài mới
Có thể bạn quan tâm:  Top 5 nguyên tắc chăm sóc da vào thời điểm giao mùa