Bí quyết vượt qua PMS: Hội chứng trước chu kỳ kinh

Bí quyết vượt qua PMS: Hội chứng trước chu kỳ kinh

Mặc dù các triệu chứng tiền kinh nguyệt đã được Hippocrates mô tả cách đây 2500 nămRobert T. Frank đưa ra mô tả hiện đại đầu tiên về hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) từ năm 1931, những câu hỏi về những thay đổi kinh nguyệt mà hầu hết phụ nữ trải qua vẫn chưa được giải đáp. Tại sao một số phụ nữ dễ bị ảnh hưởng bởi sự biến động nội tiết tố trong chu kỳ kinh nguyệt hơn những người khác vẫn là vấn đề tranh cãi, phụ thuộc vào nền văn hóa và/hoặc dân tộc. Trong bài viết này, hãy cùng Dũng Tano khám phá bí quyết vượt qua PMS: Hội chứng trước chu kỳ kinh.

Hội chứng tiền kinh nguyệt – PMS là gì?

PMS là gì? PMS ban đầu là một hội chứng bao gồm nhiều triệu chứng mà phụ nữ thường gặp phải trong giai đoạn 1-2 tuần trước khi bắt đầu kỳ kinh, bao gồm đầy hơi, đau đầu, tâm trạng thất thường, và các thay đổi khác về cảm xúc và thể chất. Những triệu chứng này thường được gọi là hội chứng tiền kinh nguyệt hay PMS. Khoảng 85% phụ nữ trải qua ít nhất một mức độ PMS. Một số phụ nữ có thể gặp các triệu chứng nghiêm trọng hơn, gây gián đoạn công việc hoặc các mối quan hệ cá nhân, được gọi là rối loạn tâm trạng tiền kinh nguyệt (PMDD).

Hội chứng tiền kinh nguyệt – PMS là gì?
Hội chứng tiền kinh nguyệt – PMS là gì?

Các triệu chứng này có tính chất đa dạng và có thể thay đổi từng người, nhưng có thể chia thành ba nhóm chính: thay đổi tâm trạng (cảm xúc), ví dụ như trầm cảm, chán nản, tự ti, mất hứng làm việc hoặc học tập; hoặc có thể dễ cáu giận, kích động, dễ nổi giận, và có thể thay đổi cảm xúc nhanh chóng. Đây là những triệu chứng chính và thường là nặng nhất của PMS.

Hai trong số đó là các triệu chứng về thể chất như sự đầy bụng, cảm giác tăng cân, sự căng thẳng ở ngực, và ba là các vấn đề liên quan đến đau, có thể là đau cơ, đau khớp, đau lưng, đau đầu… Nguyên nhân gây ra PMS cho đến nay vẫn chưa được khoa học xác định rõ ràng, nhưng được cho là liên quan đến các phản ứng của cơ thể phụ nữ với sự biến đổi nội tiết. Mức độ nặng nhẹ của PMS thay đổi từng người, may mắn thay là hầu hết những người bị PMS chỉ gặp phải các triệu chứng nhẹ, có thể điều chỉnh bằng cách thay đổi lối sống, chế độ ăn uống, hoặc sử dụng các thuốc dễ tiếp cận và an toàn để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, chỉ có một tỷ lệ rất thấp các trường hợp nghiêm trọng, điều trị lại rất khó khăn, đôi khi có thể đòi hỏi phải phẫu thuật cả tử cung và buồng trứng của những phụ nữ còn rất trẻ, đồng thời để lại nhiều hệ lụy đáng tiếc trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm:  Cách uống nước chanh giảm cân, đẹp da cho nàng

Những biện pháp giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Những biện pháp giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt
Những biện pháp giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Để giảm các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS), có nhiều biện pháp có thể áp dụng:

Tập thể dục

Làm việc thể lực đều đặn có thể giảm bớt các triệu chứng của PMS như mệt mỏi và căng thẳng.

Chế độ ăn uống

  • Sử dụng các thực phẩm giàu tinh bột phức tạp như bánh mì nguyên cám và ngũ cốc, có chứa nhiều chất xơ giúp duy trì mức đường huyết ổn định và giảm bớt sự thay đổi tâm trạng và thèm ăn.
  • Thực phẩm giàu canxi như đậu phụ, sữa chua, giúp làm giảm các triệu chứng đau nhức liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt.

Tránh một số loại thực phẩm

  • Giảm muối để hạn chế sự phình to của bụng.
  • Hạn chế cafein, đường và thức uống có cồn để giảm thiểu tác động kích thích và thay đổi tâm trạng.

Giải tỏa căng thẳng

Áp dụng các phương pháp giảm stress khác nhau để giúp cơ thể và tâm trí thư giãn.

Sử dụng thuốc

  • Thuốc giảm đau OTC: Như Paracetamol hay NSAIDs như Diclofenac, Naproxen, Ibuprofen có thể giúp giảm các triệu chứng về thể chất như đau bụng, đau đầu và đau lưng.
  • Thuốc lợi tiểu nhẹ: Giúp giảm phù và cảm giác đầy hơi.
  • Thuốc kháng histamin: Có thể giảm các triệu chứng kích thích và giảm nhẹ lo âu.
  • Liệu pháp hormone: Như viên tránh thai hằng ngày có thể giúp ổn định nội tiết tố và làm giảm các triệu chứng PMS.
  • Thuốc chống trầm cảm: Có thể được sử dụng trong các trường hợp triệu chứng thay đổi tâm trạng nặng.

Theo nghiên cứu, hơn 90% phụ nữ tham gia khảo sát tại Mỹ cho biết họ phải chịu đựng các cơn đau và triệu chứng tiền kinh nguyệt hàng tháng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và gây ra nhiều khó khăn cho phụ nữ. Điều này đã thúc đẩy các công ty dược phẩm liên tục nghiên cứu và phát triển các sản phẩm giảm đau với công thức 3P: Paracetamol – Pamabrom – Pyrilamin, được công nhận vì hiệu quả của nó trong giảm các triệu chứng của Hội chứng tiền kinh nguyệt như đau bụng kinh, chướng bụng, đầy hơi và căng thẳng.

Giải pháp 3P có nguồn gốc từ Mỹ, đã được hàng triệu phụ nữ tại đất nước này tin tưởng và sử dụng rộng rãi như một loại thuốc không kê toa. Công thức 3P giải quyết hiệu quả đa triệu chứng của phụ nữ trong giai đoạn PMS và kỳ kinh nguyệt. Hãy cùng nhau đi sâu vào thành phần của nó:

  • Paracetamol 500 mg: Đây là hoạt chất giảm đau phổ biến, được WHO khuyến cáo là phương pháp điều trị đầu tiên để giảm đau bụng, đau đầu, đau lưng và đau cơ trong cả giai đoạn tiền kinh nguyệt và kinh nguyệt.
  • Pamabrom 25 mg: Là một chất lợi tiểu nhẹ giúp giảm các triệu chứng phù nề và tăng cân, đầy hơi, và cảm giác no, thường được sử dụng kết hợp với thuốc giảm đau để điều trị các triệu chứng liên quan đến kỳ kinh nguyệt và tiền kinh nguyệt.
  • Pyrilamin 15 mg: (hay còn gọi là mepyramine) Là một hoạt chất thuộc nhóm kháng histamine thế hệ mới, có tác dụng làm giảm tình trạng kích thích và làm giảm các cảm giác khó chịu trong giai đoạn tiền kinh nguyệt và kinh nguyệt.
Có thể bạn quan tâm:  Đột quỵ sau sinh: Dấu hiệu và khả năng phục hồi

Viên thuốc kết hợp với tác động 3P: Paracetamol – Pamabrom – Pyrilamin đã được chứng minh lâm sàng giúp giảm các cơn đau kinh nguyệt hiệu quả và có sự hấp thu tốt, không thua kém các phương pháp kết hợp đã có từ nhiều năm trên thị trường.

Bổ sung dinh dưỡng

Bổ sung các loại vitamin nhóm B, Magnesi, Canxi, và Vitamin E để hỗ trợ cơ thể qua giai đoạn PMS.

Những biện pháp này có thể giúp giảm các triệu chứng của PMS và nên được áp dụng theo chỉ dẫn của chuyên gia y tế.

Những câu hỏi thường gặp

Những câu hỏi thường gặp
Những câu hỏi thường gặp

Mệt mỏi vì tâm trạng không tốt với PMS? Chán nản với việc lúc vui lúc buồn?

Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) là một tình trạng tổng hợp các triệu chứng mà nhiều phụ nữ gặp phải khoảng một hoặc hai tuần trước khi bắt đầu kỳ kinh nguyệt. Theo Cơ quan Sức khỏe và Dịch vụ con người (OASH), hơn 90% phụ nữ cho biết họ có các triệu chứng tiền kinh nguyệt như đầy bụng, đau đầu và cảm thấy mệt mỏi. Đối với một số phụ nữ, các triệu chứng này có thể nghiêm trọng đến mức phải nghỉ làm hoặc nghỉ học, trong khi ít phụ nữ chỉ gặp phải các triệu chứng nhẹ hơn. Trung bình, phụ nữ ở độ tuổi 30 có nguy cơ cao nhất mắc PMS.

Những triệu chứng này gây phiền toái và ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, chúng có thể được kiểm soát hiệu quả bằng các loại thuốc an toàn và hiệu quả.

Có rất nhiều câu hỏi có thể xuất hiện trong đầu các cô gái khi đang trải qua PMS, và chúng tôi ở đây để giải đáp những câu hỏi đó, đồng thời cung cấp một số lời khuyên để giúp các bạn đối phó với tình trạng này.

Ai có thể trải qua PMS?

Có đến 3/4 phụ nữ chia sẻ rằng họ đã từng trải qua các triệu chứng của PMS vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Theo các nghiên cứu đã thực hiện, khoảng 90% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản bị ảnh hưởng bởi các triệu chứng tiền kinh nguyệt. Trong số này, từ 2 đến 8% phụ nữ phải đối mặt với Hội chứng rối loạn thần kinh tiền kinh nguyệt (PMDD), một dạng nghiêm trọng hơn của PMS.

Các yếu tố sau đây có thể làm cho phụ nữ gặp PMS thường xuyên hơn:

  • Căng thẳng cao
  • Tiền sử gia đình mắc bệnh trầm cảm
  • Tiền sử bệnh trầm cảm hoặc trầm cảm sau sinh

PMS thay đổi theo tuổi tác có hay không?

Đúng vậy, các triệu chứng của PMS có thể trở nên nặng hơn khi bạn tiến đến cuối độ tuổi 30 hoặc 40, gần đến độ tuổi mãn kinh hoặc đang trong quá trình chuyển từ tiền mãn kinh sang mãn kinh.

Chẩn đoán PMS như thế nào?

Không có bất kỳ kiểm tra đơn thuần nào để chẩn đoán PMS. Bác sĩ sẽ thường hỏi về các triệu chứng bạn đang gặp phải, thời gian xảy ra các triệu chứng và mức độ ảnh hưởng của chúng đối với cuộc sống của bạn.

Bạn có thể bị PMS nếu bạn có các triệu chứng sau:

  • Các triệu chứng xảy ra trong 5 ngày trước khi bắt đầu kinh nguyệt và kéo dài ít nhất 3 chu kỳ kinh nguyệt liên tiếp.
  • Triệu chứng kết thúc trong vòng 4 ngày sau khi bắt đầu kinh nguyệt của bạn.
  • Triệu chứng ngăn cản bạn làm hoặc tận hưởng các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.
Có thể bạn quan tâm:  Hướng dẫn sơ cứu đột quỵ hiệu quả và những lưu ý

Để theo dõi các triệu chứng PMS của bạn và mức độ nghiêm trọng của chúng trong vài tháng, bạn có thể ghi chép các triệu chứng này theo từng ngày và mang theo khi cần gặp bác sĩ.

Những loại thuốc nào có thể điều trị các triệu chứng này?

Có nhiều loại thuốc có thể được sử dụng để điều trị các triệu chứng của PMS. Theo các nghiên cứu lâm sàng của các chuyên gia y tế tại Cleveland Clinic và các khuyến nghị từ Viện quốc gia về Sức khỏe và Chăm sóc Anh Quốc (NICE UK), Paracetamol được sử dụng để giảm đau trong PMS. Tuy nhiên, Paracetamol chỉ giúp giảm đau và không ảnh hưởng đến các triệu chứng khác như đầy hơi hay thay đổi tâm trạng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Pyrilamine maleates, một loại thuốc kháng histamine, và Pamabrom, một loại thuốc lợi tiểu yếu, có thể làm giảm các triệu chứng phổ biến của PMS như đầy hơi và thay đổi tâm trạng.

Việc kết hợp cả ba hoạt chất Paracetamol, Pyrilamine và Pamabrom trong một viên duy nhất là một phương pháp điều trị hiệu quả không thể phù hợp hơn để giảm bớt tất cả các triệu chứng của PMS.

Các vitamin và khoáng chất có giúp ích gì đối với các triệu chứng PMS hay không?

Các loại vitamin, khoáng chất và thực phẩm bổ sung chứa dược liệu không được quản lý và kiểm soát bởi FDA như các loại thuốc, bao gồm cả thuốc kê đơn và không kê đơn. Do đó, trước khi sử dụng, bạn nên kiểm tra với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Làm thế nào để tôi có thể ngăn ngừa PMS?

Bạn không thể ngăn chặn PMS nhưng bạn có thể kiểm soát các triệu chứng bằng cách thay đổi lối sống, sử dụng thuốc hoặc kết hợp cả hai phương pháp.

Một lưu ý từ phòng khám Cleveland, Canada

Một lưu ý từ phòng khám Cleveland, Canada
Một lưu ý từ phòng khám Cleveland, Canada

Chỉ vì hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) phổ biến không có nghĩa là bạn phải chịu đựng những triệu chứng mà nó gây ra. Hãy chú ý quan sát tất cả các biểu hiện như đau nhức hoặc sự thay đổi tâm trạng xảy ra khi bạn sắp đến kỳ hành kinh, vì đó có thể là dấu hiệu của PMS. Nếu những triệu chứng này đang ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, hãy cân nhắc thay đổi lối sống hoặc sử dụng thuốc để làm cho những ngày này dễ dàng hơn cho bạn.

Hãy nhớ rằng, PMS là một phần bình thường của chu kỳ kinh nguyệt. Bằng cách áp dụng những bí quyết đơn giản trên, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát PMS và vượt qua những ngày “đèn đỏ” một cách thoải mái và tự tin.