Những cách trị lỗ chân lông to ở mặt hiệu quả, dễ thực hiện tại nhà

Những cách trị lỗ chân lông to ở mặt hiệu quả, dễ thực hiện tại nhà

Để giảm khả năng bị mụn đầu đen và mụn đầu trắng, cũng như để làm làn da trở nên mịn màng, việc thu nhỏ lỗ chân lông là rất quan trọng. Bằng những phương pháp đơn giản và hiệu quả tại nhà, bạn có thể làm giảm sự xuất hiện và se khít lỗ chân lông. Dưới đây là những gợi ý từ Dũng Tano về các biện pháp đơn giản để trị lỗ chân lông to một cách hiệu quả.

Nguyên nhân khiến lỗ chân lông to

Nguyên nhân khiến lỗ chân lông to
Nguyên nhân khiến lỗ chân lông to

Lỗ chân lông to là dấu hiệu của làn da dầu, có nhiều chỗ lõm lòm xung quanh các nang lông trên bề mặt da. Các lỗ chân lông này kết nối với các ống dẫn mồ hôi và dầu từ tuyến bã nhờn dưới da.

Có một số nguyên nhân gây ra tình trạng lỗ chân lông mở to, bao gồm:

  • Tuyến bã nhờn sản xuất dầu quá nhiều.
  • Sự giảm độ đàn hồi của da xung quanh lỗ chân lông.
  • Giảm sản xuất collagen và elastin trong da do quá trình lão hóa.
  • Làn da bị tổn thương do tiếp xúc quá nhiều với tia UV từ ánh nắng mặt trời.
  • Nang lông có cấu trúc dày.
  • Yếu tố di truyền.

Một số cách ngăn ngừa lỗ chân lông to dần

Một số cách ngăn ngừa lỗ chân lông to dần
Một số cách ngăn ngừa lỗ chân lông to dần

Mặc dù lỗ chân lông to là một vấn đề phổ biến, không phải ai cũng biết cách thu nhỏ chúng. Thực tế, có nhiều phương pháp để làm se khít lỗ chân lông, giữ cho da mềm mại và ngăn ngừa tình trạng lỗ chân lông bị tắc nghẽn.

Tẩy trang trước khi đi ngủ

Việc ngủ mà vẫn để trang điểm có thể gây tình trạng “quá tải” cho làn da. Mỹ phẩm, bụi bẩn và dầu nhờn tích tụ có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và ngăn dầu từ tuyến bã nhờn tiết ra. Dầu bị mắc kẹt trên da có thể làm lỗ chân lông giãn ra và khiến quá trình đẩy dầu lên bề mặt diễn ra nhanh chóng. Khi dầu này tiếp xúc với không khí, nó sẽ bị oxy hóa và chuyển thành mụn đầu đen.

Vì vậy, dù bạn có mệt mỏi đến đâu vào cuối ngày làm việc, và dù bạn chỉ trang điểm hoặc sử dụng kem chống nắng, việc tẩy trang luôn là cần thiết. Tẩy trang giúp loại bỏ bụi bẩn cứng đầu và các loại mỹ phẩm bám trên da.

Rửa mặt làm sạch da, ngăn ngừa nhờn

Sau khi tẩy trang, bạn nên kết hợp sử dụng sữa rửa mặt để hoàn tất quá trình làm sạch da trước khi đi ngủ. Rửa mặt là bước cơ bản để làm sạch da, giúp cho các bước dưỡng da trong quy trình chăm sóc da đạt hiệu quả tối đa. Giữ cho làn da của bạn luôn sạch sẽ bằng cách rửa mặt hai lần mỗi ngày có thể giúp thông thoáng lỗ chân lông và giảm tiết dầu.

Các lời khuyên cần thiết khi rửa mặt bao gồm:

  • Chỉ nên rửa mặt tối đa hai lần một ngày, nếu cần rửa nhiều hơn sau khi đổ mồ hôi nhiều hoặc sau khi tập thể dục.
  • Sử dụng nước ấm và nhẹ nhàng thoa sữa rửa mặt bằng ngón tay theo chiều xoắn ốc.
  • Chọn sữa rửa mặt nhẹ nhàng, không chứa chất tẩy rửa mạnh và không cồn.
  • Sau khi rửa sạch, dùng khăn thấm nhẹ để lau khô mặt, tránh chà xát quá mạnh.

Tránh trang điểm liên tục

Làn da với lỗ chân lông to có nguy cơ bị bí nếu để lớp trang điểm lâu trên da. Nếu để trang điểm qua đêm, lỗ chân lông có thể bị tắc nghẽn do sự tích tụ của mỹ phẩm, dầu và vi khuẩn. Thói quen này dần dần có thể gây mụn và làm cho lỗ chân lông trở nên to hơn.

Để ngăn ngừa sự tích tụ dầu thừa từ mỹ phẩm và làm tắc nghẽn lỗ chân lông, nên tránh các sản phẩm trang điểm chứa dầu. Hãy thử sử dụng mỹ phẩm có chức năng bổ sung độ ẩm, điều này sẽ giúp giảm nguy cơ làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Có thể bạn quan tâm:  Chăm sóc não bộ khoẻ mạnh với 4 cách đơn giản

Tránh để da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời

Kem chống nắng là một sản phẩm không thể thiếu đối với mọi loại da, kể cả làn da có lỗ chân lông to. Để bảo vệ da hiệu quả, nên sử dụng kem chống nắng phổ rộng, SPF 30+ và PA +++ trở lên để ngăn ngừa tia UV gây hại từ ánh nắng mặt trời. Điều này giúp giảm nguy cơ ung thư da, ngăn ngừa nếp nhăn, giữ da không bị khô và làm giảm tình trạng lỗ chân lông to hơn.

Làn da được bảo vệ khỏi tác động của ánh nắng mặt trời sẽ trông mềm mại hơn, ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa và duy trì hiệu quả của các bước dưỡng da trước đó. Bên cạnh việc sử dụng kem chống nắng, bạn cũng nên đeo mũ rộng vành, ở trong bóng râm khi nắng mạnh, đội dù, mặc quần áo che chắn để tăng cường bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời.

Tẩy da chết – cách trị lỗ chân lông to tại nhà

Tẩy da chết là quá trình loại bỏ các tế bào da chết ở lớp sơ cấp của da. Việc này giúp làn da trở nên sáng và mịn hơn. Thường xuyên tẩy tế bào chết có thể giúp làm giảm tình trạng lỗ chân lông bị giãn ra và có thể dần thu nhỏ chúng.

Có hai loại chất tẩy tế bào chết phổ biến:

  • Tẩy tế bào chết vật lý: Đây là các sản phẩm sữa rửa mặt chứa các hạt nhỏ giúp làm sạch và loại bỏ các tế bào da chết trên bề mặt da.
  • Tẩy tế bào chết hóa học: Sản phẩm này thường có chứa các hoạt chất như AHA (alpha hydroxy acids) và BHA (beta hydroxy acids). Các hợp chất này hoạt động trong các lỗ chân lông và tan trong dầu, làm cho chúng phù hợp với làn da dầu và lỗ chân lông to.

Tuy nhiên, không nên tẩy da chết quá thường xuyên. Nên sử dụng 2 lần/tuần là lý tưởng để tránh làm mất đi hàng rào bảo vệ tự nhiên của da, gây mất nước và dễ dẫn đến viêm da.

Dưỡng ẩm da thường xuyên

Dưỡng ẩm da thường xuyên
Dưỡng ẩm da thường xuyên

Để giảm tình trạng lỗ chân lông to trên da mặt, việc dưỡng ẩm đôi khi gây tranh cãi. Tuy nhiên, sử dụng kem dưỡng ẩm không chứa dầu có thể hỗ trợ điều trị lỗ chân lông to.

Để đạt hiệu quả, sau khi rửa mặt và làm khô da, bạn nên nhẹ nhàng thoa kem dưỡng ẩm để giúp da hấp thụ nước và làm mềm da tốt hơn. Thao tác này giúp dầu từ tuyến bã nhờn thấm sâu vào da, thay vì tích tụ trên bề mặt của lỗ chân lông.

Hạn chế tự lấy mụn

Thói quen tự nặn mụn tại nhà của nhiều người thường được xem là vô hại, nhưng thực tế lại có thể làm cho lỗ chân lông trở nên to hơn. Việc áp dụng lực để đẩy nhân mụn ra ngoài có thể dẫn đến việc mở rộng lỗ chân lông. Hành động này có thể gây tổn thương cho lỗ chân lông, gây viêm nhiễm và làm cho chúng giãn ra vĩnh viễn, tạo thành những vết rỗ trên da.

Để giải quyết vấn đề mụn, bạn nên tới các phòng khám da liễu để được chuyên gia lấy mụn và thu nhỏ lỗ chân lông đúng cách. Điều này giúp tránh được tình trạng viêm nhiễm sau khi lấy mụn và đảm bảo sức khỏe cho làn da.

Ăn ngủ và sinh hoạt điều độ

Các phương pháp điều trị tại nhà và thói quen chăm sóc da thường xuyên có thể giúp làm giảm tình trạng lỗ chân lông to. Tuy nhiên, có những thay đổi sau đây có thể cải thiện sức khỏe của làn da của bạn:

  • Đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ: Cân bằng các chất dinh dưỡng, chất béo, protein và carbohydrate thích hợp có thể cải thiện sức khỏe tổng thể và làn da.
  • Uống đủ nước: Nước giúp làm ẩm da từ bên trong và cải thiện tổng thể làn da.
  • Tập thể dục đều đặn và thường xuyên: Việc tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường lưu lượng máu đến da và các bộ phận khác của cơ thể. Điều này không chỉ cải thiện chức năng bài tiết mồ hôi mà còn giúp da nhờ vào các chất kháng sinh tự nhiên có trong mồ hôi, từ đó bảo vệ da khỏi vi khuẩn, ngăn chặn bít tắc nang lông và giảm nguy cơ viêm da.

Mát xa da mặt

Mát xa đều đặn giúp giảm tích tụ tế bào da chết, làm cho da sáng khỏe hơn, se khít lỗ chân lông và cải thiện cấu trúc da, mang lại làn da tươi sáng hơn.

Có thể bạn quan tâm:  Yếu sinh lý ở nữ giới: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách khắc phục

Mát xa hỗ trợ hoạt động của các tuyến dầu, giúp da bài tiết mồ hôi và loại bỏ các tạp chất như axit uric. Lực đẩy từ mát xa giúp loại bỏ dầu tích tụ trong lỗ chân lông và các chất không có lợi trong máu được loại bỏ. Các chất dinh dưỡng và kem dưỡng da sau đó có thể dễ dàng hấp thụ hơn, giúp làn da trông khỏe mạnh hơn.

Xông da thải độc

Sử dụng hơi nước nóng để giải phóng bã nhờn tích tụ trong lỗ chân lông là một phương pháp thải độc da được ưa chuộng hiện nay. Xông hơi có thể giúp làm mềm da và loại bỏ dầu tích tụ trong lỗ chân lông. Tuy nhiên, sau khi xông hơi, lỗ chân lông thường sẽ mở rộng ra, do đó cần thực hiện các biện pháp thu nhỏ lỗ chân lông như sử dụng cây lăn lạnh, chườm đá hoặc các sản phẩm thu nhỏ lỗ chân lông để giữ cho da khô ráo và săn chắc sau quá trình xông hơi.

Sử dụng tia laser

Tia laser là gì? Tia laser là một công nghệ được sử dụng trong y học và thẩm mỹ để điều trị và cải thiện vấn đề da, khắc phục các khuyết điểm và tăng cường sắc tố da. Laser hoạt động bằng cách phát ra các tia ánh sáng tập trung có đặc tính đặc biệt, có thể điều chỉnh được để thâm nhập sâu vào da mà không gây tổn thương đến các mô xung quanh. Công nghệ laser được ứng dụng rộng rãi trong các liệu pháp trị liệu da như làm mờ nếp nhăn, xóa bỏ sẹo, điều trị mụn, làm sáng da, cải thiện lỗ chân lông, và cả tái tạo da. Các loại laser khác nhau có các bước sóng khác nhau, phù hợp với từng vấn đề da cụ thể và tùy thuộc vào mục đích điều trị.

Các chuyên gia da liễu có thể áp dụng các liệu pháp điều trị bằng laser để tái tạo bề mặt da có lỗ chân lông to. Công nghệ laser giúp loại bỏ lớp da trên cùng và kích thích quá trình hình thành collagen dưới da. Quy trình này cần được thực hiện tại các phòng khám da liễu có trang bị đầy đủ thiết bị để giảm thiểu sự xuất hiện của lỗ chân lông to trên da.

Hướng dẫn cách trị lỗ chân lông to tại nhà

Hướng dẫn cách trị lỗ chân lông to tại nhà
Hướng dẫn cách trị lỗ chân lông to tại nhà

Để có được làn da sáng mịn hoàn hảo, bạn có thể áp dụng những mẹo dưỡng da và các phương pháp điều trị lỗ chân lông to như sau:

Làm mặt nạ với sữa chua không đường

Để có một làn da sáng mịn và mềm mại, bạn có thể áp dụng mặt nạ sữa chua như sau:

  • Chuẩn bị 1 thìa sữa chua nguyên chất.
  • Trộn thêm 1 thìa yến mạch khô và 1 thìa mật ong vào bát nhỏ.
  • Đảo đều các nguyên liệu cho đến khi hỗn hợp trở nên sền sệt.
  • Thoa đều hỗn hợp lên mặt và để yên trong khoảng 15 phút.
  • Rửa sạch mặt bằng nước ấm và lau khô.

Se khít lỗ chân lông bằng nước trà xanh

EGCG có trong nước trà xanh không chỉ có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa và kháng khuẩn, mà còn giúp giảm mức độ lipid và bài tiết bã nhờn trên da, từ đó hỗ trợ trong việc điều trị lỗ chân lông to.

Để áp dụng:

  • Chuẩn bị 2 tách nước trà xanh nguội, nước cốt chanh và 1 thìa gel lô hội.
  • Trộn đều nước cốt của 1 quả chanh với 1 thìa gel lô hội vào hỗn hợp.
  • Đổ hỗn hợp vào một bình xịt và lắc đều.
  • Xịt lên mặt nhiều lần trong ngày: sau khi rửa mặt, trước khi đi ngủ, trước khi sử dụng kem chống nắng hoặc bất kỳ loại serum dưỡng da mặt khác. Chú ý không xịt lên da đang có lớp trang điểm.

Việc sử dụng nước trà xanh, nước cốt chanh và gel lô hội này giúp làm sạch da và điều hòa bã nhờn, giúp làn da sáng mịn hơn và giảm thiểu tình trạng lỗ chân lông to.

Trị lỗ chân lông to bằng sữa tươi không đường

Đối với sữa tươi không đường, cũng giống như sữa chua, nó có thể giúp làn da săn chắc và thu nhỏ lỗ chân lông. Có nhiều cách khác nhau để áp dụng sữa tươi cho làn da như làm sữa rửa mặt, làm toner, đắp mặt nạ và thậm chí tẩy tế bào chết cho mặt.

Để thực hiện:

  • Chuẩn bị sẵn sữa tươi không đường và bột nghệ.
  • Hòa trộn hỗn hợp sữa tươi và bột nghệ với nhau.
  • Rửa mặt sạch và đắp mặt nạ lên.
  • Để mặt nạ trên da trong khoảng 15-20 phút hoặc cho đến khi khô.
  • Dùng đầu ngón tay ướt để massage nhẹ nhàng lên da mặt theo chuyển động tròn trong 2-3 phút.
  • Rửa sạch bằng nước lạnh để làm sạch da hoàn toàn.
Có thể bạn quan tâm:  Nám da tay: Nguyên nhân và 7 cách điều trị hiệu quả

Đắp mặt nạ trứng gà thu nhỏ lỗ chân lông

Đắp mặt nạ trứng gà thu nhỏ lỗ chân lông
Đắp mặt nạ trứng gà thu nhỏ lỗ chân lông

Đối với da dầu, lòng trắng trứng được cho là có tác dụng se khít các lỗ chân lông, nơi sản sinh quá nhiều bã nhờn. Cách điều trị lỗ chân lông to trên mặt tại nhà bằng lòng trắng trứng cũng có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn, giúp da sạch và ngăn ngừa mụn. Mặt nạ trứng cũng có thể tạo ra một lớp bảo vệ trên khuôn mặt để bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị nguyên liệu: 1 lòng trắng trứng, 1 thìa cà phê nước ép dưa chuột.
  • Trộn đều lòng trắng trứng và nước ép dưa chuột vào cùng 1 thìa cà phê.
  • Thoa hỗn hợp lên mặt đều và để thấm trong khoảng 15 phút.
  • Sau đó, rửa sạch bằng nước ấm và cuối cùng rửa lại bằng nước lạnh để làm sạch hoàn toàn.

Trị lỗ chân lông ở mặt to bằng giấm táo

Được biết đến với tính năng làm sạch da và thu nhỏ lỗ chân lông, giấm táo hoạt động như một loại toner tự nhiên giúp làm căng và làm sáng da của bạn.

Cách thực hiện:

  • Loãng 1 thìa giấm táo với 1 thìa nước.
  • Nhúng một miếng bông vào hỗn hợp và đắp lên mặt.
  • Giữ nguyên khoảng 5 đến 10 phút trước khi rửa sạch và sau đó tiếp tục dưỡng ẩm da như bình thường.

Cách trị lỗ chân lông to ở mặt bằng chanh và mật ong

Mật ong tự nhiên là một trong những thành phần từ nhà bếp có thể được sử dụng để giảm kích thước lỗ chân lông. Nhờ vào nồng độ pH cao, chanh giúp giảm bã nhờn trên da và làm giảm viêm, từ đó giúp se khít lỗ chân lông hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị các nguyên liệu: 1/2 thìa mật ong nguyên chất, 1 thìa nước cốt chanh và 1 lòng trắng trứng.
  • Trộn đều các thành phần trong một cái chén nhỏ và đánh đều khoảng 1-2 phút cho đến khi hỗn hợp sủi bọt.
  • Sử dụng ngón tay hoặc một bàn chải nhỏ để thoa hỗn hợp lên mặt đã được rửa sạch. Tránh vùng mắt khi thoa.
  • Thoa hỗn hợp một cách đồng đều và đậm đặc mà không để nhỏ giọt.
  • Để mặt nạ khô trên mặt trong khoảng 20 đến 30 phút. Nếu cảm thấy mặt nạ đã khô và bám chặt vào da, bạn có thể gỡ bỏ sớm hơn.
  • Rửa sạch da bằng nước ấm hoặc lau bằng khăn mềm và ướt.
  • Vỗ nhẹ lên da để làm khô. Sau đó, bôi kem dưỡng ẩm nhẹ.

Sử dụng sản phẩm, thuốc bôi đặc trị lỗ chân lông to

Tình trạng lỗ chân lông to thường liên quan đến việc các lỗ chân lông bị tắc, do đó việc làm thông thoáng chúng là rất quan trọng. Bạn có thể áp dụng axit alpha hydroxy (AHA) hoặc axit beta hydroxy (BHA) để làm sạch lỗ chân lông, hoặc sử dụng Retin-A để giúp tẩy tế bào chết. Những phương pháp này giúp ngăn ngừa tắc nghẽn lỗ chân lông và kích thích sản sinh collagen trong làn da.

Lưu ý gì khi áp dụng những phương pháp trị lỗ chân lông to?

Lưu ý gì khi áp dụng những phương pháp trị lỗ chân lông to?
Lưu ý gì khi áp dụng những phương pháp trị lỗ chân lông to?

Có nhiều phương pháp để giảm sự xuất hiện của lỗ chân lông to trên mặt, nhằm giảm nguy cơ viêm nang lông và ngăn ngừa mụn. Tuy nhiên, khi áp dụng các biện pháp này, bạn cần tuân thủ những hướng dẫn sau:

  • Xác định chính xác loại da của bạn và nghiên cứu kỹ các phương pháp phù hợp để không gây tổn hại cho làn da và ngoại hình của bạn.
  • Kiểm tra kỹ lưỡng các thành phần nguyên liệu trước khi sử dụng để tránh dị ứng da.
  • Tránh lạm dụng các sản phẩm tự nhiên quá mức.
  • Quá trình điều trị lỗ chân lông to yêu cầu thời gian và sự kiên nhẫn. Hãy tuân thủ mỗi bước điều trị một cách chặt chẽ để đạt được kết quả như mong đợi.

Trên đây là các phương pháp điều trị lỗ chân lông to bạn có thể áp dụng với những nguyên liệu đơn giản có sẵn tại nhà để làm giảm sự xuất hiện của lỗ chân lông và cải thiện làn da.